Viêm nhiễm vùng kín

Cơ quan sinh dục của nữ giới có cấu mở nên rất dễ bị các tác nhân bên ngoài xâm nhập. Chúng có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm và các triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sức khỏe của phái nữ. Vậy viêm nhiễm vùng kín là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị như thế nào? Mời bạn đọc cùng tham khảo những thông tin này trong bài viết sau đây.

VIÊM NHIỄM VÙNG KÍN LÀ GÌ?

Viêm nhiễm vùng kín hay còn được gọi là viêm phụ khoa. Đây là tên gọi chung của những bệnh viêm nhiễm xảy ra ở cơ quan sinh dục nữ với các chứng bệnh khác nhau như: Viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm buồng trứng….

Viêm nhiễm vùng kín

Tình trạng viêm nhiễm vùng kín

Đối tượng dễ mắc viêm nhiễm vùng kín là nữ giới đang trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt là những chị em đã có từ 2 lần sinh đẻ trở lên. Theo thống kê của Bộ y tế, có tới 90% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mắc bệnh viêm nhiễm vùng kín. Trong đó, tỷ lệ tái phát bệnh nhiều lần chiếm khoáng 80%, rất nhiều trường hợp đối mặt với nguy cơ vô sinh – hiếm muộn.

Chính vì mức độ phổ biến của căn bệnh này mà các bác sĩ khuyên chị em nên tiến hành kiểm tra phụ khoa 6 tháng 1 lần để tầm soát những bệnh viêm nhiễm vùng kín và ung thư cổ tử cung.

NGUYÊN NHÂN VIÊM NHIỄM VÙNG KÍN

Viêm nhiễm vùng kín chủ yếu là do sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng có hại. Những tác nhân này có cơ hội lây lan và phát triển nhờ những con đường như:

1. Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Đây là nguyên nhân gây viêm nhiễm vùng kín phổ biến nhất. Vấn đề quan trọng đối với chị em phụ nữ là giữ cho vùng kín luôn sạch sẽ và khô thoáng. Tuy nhiên, nhiều chị em lại không mấy để tâm đến vấn đề này. Việc vệ sinh sạch sẽ vùng kín là điều nên làm hàng ngày, nhất là những thời điểm nhạy cảm như trước và sau khi quan hệ tình dục, những ngày hành kinh…. Việc không vệ sinh sạch sẽ có thể làm cho những vi khuẩn có hại ẩn náu trong vùng kín có cơ hội sinh sôi phát triển và gây viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, một số chị em có thói quen vệ sinh không đúng cách, quá sạch, thụt rửa âm đạo quá sâu, sử dụng dung dịch vệ sinh không phù hợp… cũng là điều kiện để viêm nhiễm vùng kín phát triển.

Thói quen mặc quần áo bó sát khiến vùng kín bí bách, không thoát mồ hôi và luôn trong tình trạng ẩm ướt cũng là yếu tố bất lợi cho vùng kín.

2. Mất cân bằng nội tiết

Phụ nữ đang mang thai, trong giai đoạn tiền mãn kinh, thường có hiện tượng suy giảm chức năng hoạt động của buồng trứng, khiến hàm lượng estrogen trong cơ thể bị giảm sút, mất cân bằng nội tiết là nguy cơ dẫn đến viêm nhiễm vùng kín.

3. Quan hệ tình dục không an toàn

Viêm nhiễm vùng kín

Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục là con đường nhanh nhất và ngắn nhất để lây lan những loại vi khuẩn có hại gây viêm nhiễm vùng kín. Do đó, có thể dễ hiểu rằng, những chị em có đời sống tình dục phức tạp, quan hệ với nhiều bạn tình, quan hệ thô bạo là  đối tượng dễ mắc phải những căn bệnh viêm nhiễm.

4. Thực hiện các thủ thuật y tế

Phụ nữ sinh nở nhiều lần, nạo hút thai không an toàn, đặt vòng tránh thai không đảm bảo chất lượng, vệ sinh không sạch sẽ sau thực hiện thủ thuật…. khiến các vi khuẩn có hại nhanh chóng xâm nhập và gây viêm nhiễm vùng kín.

5. Lạm dụng thuốc kháng sinh

Nhiều chị em sử dụng nhiều các loại thuốc kháng sinh chữa bệnh làm cho sức đề kháng và hệ miễn dịch trong cơ thể suy giảm, nội tiết mất cân bằng, độ pH âm đạo cũng bị bất cân bằng tự nhiên. Các loại vi khuẩn có hại trong âm đạo có cơ hội phát triển và gây ra bệnh viêm nhiễm vùng kín.

tư vấn thủ đô

TRIỆU CHỨNG CỦA VIÊM NHIỄM VÙNG KÍN

Các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Thủ Đô cho biết: Chị em nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị viêm nhiễm vùng kín kịp thời cơ thể xuất hiện những triệu chứng dưới đây:

Khí hư bất thường, có mùi khó chịu

Thông thường, ở người phụ nữ khỏe mạnh, khí hư thường có màu trắng trong như lòng trắng trứng gà. Nó có dạng keo dính và không có mùi hoặc mùi hơi tanh nhẹ. Khi bị viêm nhiễm vùng kín, khí hư sẽ có những bất thường như:

  • Tiết ra nhiều thường xuyên.
  • Khí hư có màu xanh, vàng, nâu.
  • Tính chất thay đổi từ hơi kết dính đến đặc sệt như mủ, vón cục như bã đậu, thậm chí là loãng.
  • Khí hư có mùi hôi, mùi khắm khó chịu.

Vùng kín ngứa, nổi mẩn đỏ

Khi bị viêm nhiễm vùng kín, nữ giới thường có cảm giác ngứa ngáy khó chịu, xuất hiện các mẩn đỏ, vùng kín nổi hạch, sưng tấy và kèm theo đau rát.

Vùng kín sẽ xuất hiện những nốt mụn nước, mụn bọc hoặc mụn thịt…. Bạn cũng nên cẩn thận với nguy cơ mắc bệnh mụn rộp sinh dục hoặc bệnh sùi mào gà.

Chảy máu âm đạo

Bình thường, vùng kín chỉ bị “chảy máu” khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, khi bị viêm nhiễm vùng kín, chị em có biểu hiện chảy máu ở âm đạo bất thường dù không phải đến ngày “đèn đỏ”. 

Viêm nhiễm vùng kín

Chảy máu âm đạo bất thường

Máu có thể xuất hiện khi chị em quan hệ tình dục hoặc khi vận động mạnh. Máu thường có số lượng ít, chảy ra ngay sau khi có tác động.

Đau đớn khi quan hệ

Chuyện “chăn gối” luôn là chất xúc tác khiến cho đời sống vợ chồng trở nên thăng hoa hơn. Tuy nhiên, khi bị viêm nhiễm vùng kín, chị em thường sợ hãi khi quan hệ tình dục bởi những cơn đau đớn. Đau khi quan hệ là do khi dương vật xâm nhập sâu vào bên trong ma sát với thành âm đạo gây đau đớn và chảy máu.

Kinh nguyệt không đều

Một số bệnh viêm nhiễm vùng kín làm thay đổi hormone sinh dục, làm ảnh hưởng đến quá trình trứng chín và rụng xuống. Do đó, chị em sẽ có một chu kỳ kinh nguyệt thất thường, mất kinh hoặc kinh dày. Kéo theo đó là tình trạng đau nhức vùng xương chậu, đau bụng kinh dữ dội…

Bất thường khi đi tiểu

Khi viêm nhiễm đã lan đến hệ tiết niệu, chị em sẽ có những triệu chứng như đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt, tiểu đau buốt dọc niệu đạo….

Nếu rơi vào tình trạng có máu trong nước tiểu, lúc đi tiểu ra ít, lúc lại ra nhiều, nước tiểu đục…. thì chị em nên đi thăm khám ngay và điều trị bệnh kịp thời.

⇒ Xem thêm:

ĐIỀU TRỊ VIÊM NHIỄM VÙNG KÍN

Để điều trị viêm nhiễm vùng kín hiệu quả, nhanh chóng, chị em cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín khi vùng kín có những biểu hiện bất thường. Bệnh càng nhẹ thì càng dễ dàng chữa trị, ít tốn kém chi phí hơn.

Viêm nhiễm vùng kín bao gồm rất nhiều bệnh lý khác nhau. Do đó, chỉ qua thăm khám chi tiết, làm các xét nghiệm cụ thể mà các bác sĩ mới có thể chẩn đoán bệnh chính xác và đưa ra phác đồ điều trị bệnh cho chị em. Tùy vào từng bệnh lý mà chị em đang mắc phải mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Thủ Đô đang sở hữu nhiều kỹ thuật hiện đại để giúp chị em chữa viêm nhiễm vùng kín theo đúng bệnh lý cụ thể. Dưới đây chúng tôi xin nêu ra một vài phương pháp chữa các bệnh lý phổ biến nhất:

1. Quang điện tử ZQ – điều trị bệnh viêm âm đạo

Kỹ thuật này tạo ra hiệu ứng sinh vật đối với âm đạo thông qua sự giao biến từ trường của mạch xung. Đồng thời, tạo thêm sự liên kết giữa các tổ chức, tế bào, tăng cường vòng tuần hoàn máu của các tổ chức. Tăng cường chức năng luân phiên thay thế và hệ miễn dịch của cơ thể. Tiêu diệt tận gốc mầm bệnh đồng thời hình thành một tầng bảo vệ, có tác dụng phòng ngừa bệnh viêm âm đạo tái phát.

Điều trị viêm âm đạo

Điều trị bệnh viêm âm đạo

Đây là kỹ thuật lượng tử ánh sáng từ, nó là kỹ thuật lâm sàng dẫn đầu trong tất cả các kỹ thuật điều trị bệnh viêm âm đạo. Người bệnh sau khi điều trị bệnh bằng phương pháp này đều tỏ ra hài lòng với những ưu điểm như: không gây đau đớn, không để lại sẹo, điều trị tận gốc không lo tái phát…

2. Phương pháp dao Leep – điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung 

Dao Leep là kỹ thuật sóng cao tần của Mỹ điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung mà không dùng đến dao kéo thông thường. Kỹ thuật này sử dụng một quai dây điện có hiệu điện thế nhỏ dẫn qua một dây kim loại tại vị trí cần cắt. Sau đó, quai dây điện này sẽ loại bỏ những tế bào viêm nhiễm nhanh chóng. Đồng thời cầm máu tốt và xúc tiến sự phát triển của các tế bào mô lành tính, không ảnh hưởng gì đến cổ tử cung, tử cung…

Một số ưu điểm của phương pháp dao Leep: thời gian điều trị ngắn, không gây đau đớn, khả năng hồi phục nhanh, không tái phát…

3. Kỹ thuật Ozon – điều trị viêm vùng chậu

Liệu pháp này lựa chọn các loại thuốc đông y có hiệu quả cao, sử dụng các thiết bị y tế mới nhất trên thế giới như thiết bị điều trị vi sóng đa chức năng. Tiến hành điều trị tất cả các phương vị, tiêu diệt mầm bệnh, loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây bệnh. Đồng thời sử dụng bơm cao tần để thuốc tiếp xúc trực tiếp với bề mặt niêm mạc niệu đạo, đến thẳng ổ bệnh, để niệu đạo được thông suốt và điều trị khỏi những tác nhân gây viêm vùng chậu.

Kỹ thuật Ozon mang lại khá nhiều ưu điểm tích cực như: thời gian điều trị ngắn, không đau đớn, không chảy máu, hiệu quả cao, không gây biến chứng nguy hiểm…

tư vấn

Trên đây là những thông tin về tình trạng “viêm nhiễm vùng kín”. Nếu chị em còn những thắc mắc hoặc có nhu cầu khám chữa bệnh, xin vui lòng liên hệ. Hoặc nhấn vào ô KHUNG CHAT để được các bác sĩ chuyên khoa của Phòng Khám Thủ Đô tư vấn miễn phí 24/24.

Bài viết Viêm nhiễm vùng kín đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Phòng Khám Thủ Đô Vĩnh Phúc.



from WordPress https://ift.tt/34J3xeI

Nhận xét